Thursday, July 23, 2009

Firefox 3.7 หน้าตาจะเป็นอย่างไร?

เนื่องจาก Firefox 3.5 ออกตัวไม่ค่อยสวยเท่าไร ทั้งอัตราเร็วในการดาวน์โหลด และช่องโหว่ที่พบอย่างรวดเร็ว ทีมนักพัฒนาใน Mozilla จึงต้องระดมสมองกันอย่างหนัก สำหรับแนวทางการพัฒนาใหม่ๆ ตลอดจนหน้าตาของ Firefox 3.7 ว่าควรจะออกมาเป็นอย่างไร? แม้การระดมสมองของทีมงานจะยังอยู่ ในระยะเริ่มต้น แต่ดูเหมือนทีมงานคงคิดว่า ผู้ใช้อาจจะเริ่มเบื่ออินเตอร์เฟซเดิมๆ ของไฟร์ฟอกซ์แล้ว ล่าสุดจึงมีการปล่อยตัวอย่างหน้าตาของ Firefox 3.7 ซึ่งดูน่าใช้มากๆ เลย สำหรับรายละเอียดของดีไซน์ในส่วนต่างๆ ที่ได้มีการเปิดเผยออกมามีดังนี้
Firefox 3.7
  1. Embracing Glass: ทูล บาร์ และแท็บใช้เอฟเฟ็กต์ Glass (แก้วใสปิ๊งแบบ Aero ของ Vista) จนมองเห็นแบ็คกราวด์ด้านหลังได้ ในขณะที่ปุ่มต่างๆ จะเล่นเงา และเข้ากับทูลบาร์ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้กราฟิกสามมิติยังทำให้รู้สึกราวกับว่ามันสัมผัสได้จริงๆ
  2. Page Button: ปุ่ม "Page" ที่เพิ่มเข้ามาตรงด้านซ้ายของแท็บจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงหน้าเว็บ ต่างๆ ที่ได้เข้าไปเยี่ยมชมแล้วได้โดยตรง (recent pages)
  3. Tools/Bookmark Bar: การ เชื่อมปุ่ม Tools เข้าไปที่ด้านข้างของหน้าต่าง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) ได้อย่างง่ายดาย ส่วน Bookmarks Bars จะสามารถเปิดปิดใช้งานได้ โดยที่ดีฟอลต์มันจะถูกปิดไว้
Firefox 3.7
นอก จากปรับแต่งเพิ่มเติมข้างต้นแล้ว สิ่งหนึ่งที่คุณผู้อ่านอาจจะสังเกตเห็นเหมือนกันนั่นก็คือ การเอาเมนูบาร์ออกไป เนื่องจากเราจะไม่ค่อยได้ใช้งานมันบ่อยนัก อีกอย่างหนึ่งมันทำให้เราได้พื้นที่แสดงหน้าเว็บเพิ่มขึ้นกลับมาอีกด้วย ว่าแต่คุณผู้อ่านชอบไหมครับ

ข่าวจาก arip.co.th

No comments:

Post a Comment