Friday, July 31, 2009

คอนเฟิร์ม"อะตอม"รุ่นใหม่ปลายปีนี้

รายงานข่าวจากซีเน็ตระบุว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อินเทล (Intel) ยืนยันการออกชิปอะตอม (Atom) ตรงตามเวลาที่กำหนดในช่วงปลายปีนี้ โดยปฏิเสธข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า การผลิตชิปดังกล่าวจะเลื่อนออกไปจนถึงปี 2010

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีข่าวลือว่า ทางอินเทลจะเลื่อนการออกชิปอะตอมรุ่นใหม่ Pine Trail-M ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่รวมเอาโพรเซสเซอร์กราฟิก และส่วนควบคุมหน่วยความจำเข้าไปอยู่ในโพรเซสเซอร์อะตอม ซึ่งข่าวดังกล่าวไม่ถูกต้อง โดย Mooly Eden ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มแพลตฟอร์มโมบายของอินเทล พูดถึงประเด็นนี้ในระหว่างงานที่จัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก
อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้บอกว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวที่จะวางตลาดปีนี้นั้น เป็นช่วงใดกันแน่ เพียงแต่ให้ข้อมูลว่า อินเทลจะแสดงต้นแบบเน็ตบุ๊กที่ใช้ Pine Trail-M ในงาน IDF ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน ศกนี้ ส่วนสาเหตุที่มีข่าวลือออกมา น่าจะมาจากการที่ Acer และ Asustek ได้เลื่อนการออกเน็ตบุ๊กรุ่นใหม่เป็นปีหน้า สำหรับเป้าหมายของการออกแบบเน็ตบุ๊กคือ การทำให้คอมพิวเตอร์พกพามีขนาดเล็ก ราคาถูก และใช้สำหรับงานทั่วไปอย่างการท่องเน็ต และเวิร์ดโพรเซสเซอร์ ซึง Pine Trail จะช่วยเพิ่มสมรรถนะการทำงานให้กับเน็ตบุ๊ก อีกทั้งยังประหยัดพลังงานมากกว่า (เร็วขึ้น และใช้งานได้นานขึ้น)


ทางด้านอินเทลอธิบายเพิ่มเติมว่า การที่ส่วนควบคุมหน่วยความจำเข้าไปอยู่ในชิปจะช่วยให้การสื่อสารระหว่างโพรเซสเซอร์กับหน่วยความจำเร็วขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากลดการหน่วงเวลาที่ต้องเสียไปในการสื่อสารกับชิปหน่วยความจำ อีกทั้งยังทำให้การประมวลผลมัลติมีเดียเร็วขึ้น เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดในเรื่องแบนด์วิดธ์ที่โพรเซสเซอร์ต้องใช้สื่อสารกับองค์ประกอบอื่นๆ โดยแพลตฟอร์ม Atom บนเน็ตบุ๊กในปัจจุบัน ชิปกราฟิก และการจัดการหน่วยความจำแยกกันคนละตัว Pine Trail ยังช่วยให้ชิปมีขนาดเล็กลงไปด้วยเมื่อเทียบกับสถาปัตยกรรมเดิม ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตพีซีสามารถออกแบบเน็ตบุ๊กที่บางลงได้อีก

ข่าวจาก arip.co.th

No comments:

Post a Comment