Friday, July 31, 2009

Windows 7 โดนแฮคเรียบร้อยแล้ว?


ไมโครซอฟท์ตอบโต้ข่าวลือที่ออกมาว่า ระบบ Activation ที่ใช้กระตุ้นการทำงานของ Windows 7 ผ่านออนไลน์ ถูกแฮคเรียบร้อยโรงเรียนจีนไปแล้ว โดยทางบริษัทออกมาเตือนผู้บริโภคว่่า ไม่ควรใช้ระบบปฏิบัติการเถื่อน นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังกล่าวอย่างพอใจว่า รู้สึกแฮปปี้ที่ผู้ใช้ต้องการติดตั้ง Windows 7 (แม้จะถูกแฮค?)
หลังจากไมโครซอฟท์ได้ส่งมอบ Windows 7 RTM ได้ไม่นาน ก็มีรายงานข่าวออกมาว่า มันถูก crack เรียบร้อยแล้ว โดยระบบที่ใช้ในการทดลองแคร็กจะเป็น Windows 7 Ultimate OEM DVD.ISO ทำงานบนคอมพิวเตอร์ Lenovo ซึ่งมีการเปิดเผยออกมาในโฟรัมบนเว็บไซต์ในจีน ทั้งนี้แฮคเกอร์จะใช้ .ISO ที่หลุดออกมา เพื่อดึงโพรดักส์คีย์ OEM-SLP และใบรับรองดิจิตอลสำหรับการทำ activation ผ่านทาง boot.win
ไมโครซอฟท์แนะนำลูกค้าว่า "อย่าดาวน์โหลด Windows 7 จากแหล่งที่ไม่ได้รับอนุญาต การดาวน์โหลด Windows 7 ผ่านทางเว็บไซต์ P2P เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และผิดกฎหมาย ซ้ำยังทำให้ผู้ใช้ตกอยู่ในความเสี่ยงต่ออันตรายต่างๆ เพิ่มขึ้น อย่างเช่น ไวรัส, โทรจัน และมัลแวร์ ตลอดจนโค้ดอันตราย ซึ่งมักจะมาพร้อมกับซอฟต์แวร์เถื่่อนเหล่านี้ ความเสี่ยงดังกล่าวอาจรุนแรงถึงขั้นทำลายข้อมูลให้เสียหาย ไปจนถึงระบุตัวตนของผู้ใช้เป็นผู้ต้องหา หรือเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมต่างๆ"



อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์กลับรู้สึกปลื้มกับการที่มีข่าวออกมาว่า มีความพยายามจะแคร็ก Windows 7 (เหมือนกับทีเกิดใน Vista และ XP) เพราะนั่นหมายความว่า ผู้บริโภคต้องการใช้ Windows 7 ซึ่งเมื่อสิบกว่าปีก่อน ไมโครซอฟท์มองว่า การที่ผู้ใช้พยายามละเมิด Windows จะช่วยให้ระบบปฏิบัติการของบริษัทแพร่กระจายไปยังผู้ใช้อย่างรวดเร็ว และครอบครองตลาดส่วนใหญ่ได้ แต่สำหรับ Windows 7 ไมโครซอฟท์ไม่ต้องการให้ละเมิด แต่ต้องการให้ลูกค้าอัพเกรดโอเอสมากกว่า

No comments:

Post a Comment