Wednesday, July 22, 2009

สังเวยชีพเหตุต้นแบบ iPhone 4G หาย

iPhone 4G
ข่าวเศร้าเช้านี้ สื่อในจีนรายงานว่า Sun Danyong วิศวกรหนุ่มวัย 25 ปีตัดสินใจฆ่าตัวตาย หลังจากต้นแบบ iPhone 4G ที่ตนต้องรับผิดชอบในการจัดส่งจาก Foxconn บริษัทต้นสังกัดที่ทำงานอยู่ไปยัง Apple ได้อันตรธานหายไปอย่างไร้ร่องรอย...

หนุ่มวิศวกรชาวจีนรายนี้ทำงานอยู่ใน Foxconn ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ใหืกับแบรนด์ใหญ่ๆ จากประเทศในฝั่งตะวันตกหลายเจ้าด้วยกัน รวมถึง Apple ด้วย โดยเขาได้รับหน้าที่ในการจัดส่งต้นแบบผลิตภัณฑ์ระหว่างสองบริษัท แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็ได้เกิดขึ้น เมื่อต้นแบบทั้งหมดได้หายไปในระหว่างทาง

โดยในวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา Danyong ได้

รับต้นแบบ iPhone 4G จำนวน 16 เครื่องจากโรงงานผลิตในจีน หลังจากนั้นแค่สองสามวัน เขาก็พบว่า ต้นแบบที่รับมาหายไปหนึ่งเครื่อง เขาจึงรีบค้นหาว่ามันหายไปไหน อีกทั้งยังได้แจ้งให้ผู้จัดการของเขาทราบ

ว่ามีการสูญหายของเครื่องต้นแบบใน วันที่ 13 กรกฎาคม จากนั้นในวันที่ 15 ที่ผ่านมา พนักงาน 3 คนของ Foxconn ได้เข้าไปตรวจค้นในอพาร์ทเมนต์ของเขา ทั้งนี้มีรายงานว่า พนักงานบางคนอ้าง Danyong ถูกกักขังตัวไว้ และโดนทำร้ายร่างกาย ซึ่งในวันถัดมาหลังจากมีการเข้าตรวจค้น กล้องวิดีโอในอพาร์ทเมนต์สามารถบันทึกภาพการฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดออกจาก หน้าต่างลงไปด้านล่าง

หลาย คนทราบดีว่า Apple ให้ความสำคัญในเรื่องของการรักษาความลับของผลิตภัณฑ์ใหม่มากที่สุด ดังนั้นความสัมพันธ์ทางธุรกิจของ Foxconn กับ Apple คงขาดสะบั้นอย่างแน่นอน หากต้นแบบหลุดออกไป ซึ่งสำหรับเครื่องต้นแบบ iPhone 4G ที่หายไปนั้น ทางบริษัทแจ้งว่า ยังหาไม่พบ!!!

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายได้ออกมาให้ความเห็นว่า มันเป็นการยากเหลือเกินที่จะเชื่อว่า ต้นแบบของผลิตภัณฑ์จะสำคัญมากขนาดถึงกับต้องสังเวยชีวิตของคนหนึ่งคน ถ้อยแถลงของ Foxconn ที่ออกมาจากฝ่ายรักษาความปลอดภัยส่วนกลางใช้คำว่า มันอาจเกิดจากการสอบสวนด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม ว่าแต่งานนี้ทาง Apple จะให้ความเห็นว่าอย่างไร?

ข่าวจาก arip.co.th


No comments:

Post a Comment