Tuesday, July 21, 2009

กระทรวงวัฒฯ สั่งปรับเวลาเล่นเกม ยกเลิกกฎเหล็ก 3 ชั่วโมง เริ่ม ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า "ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้พิจารณาร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาต และการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ พ.ศ... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดประเภทภาพยนตร์ พ.ศ... ประกอบ พ.ร.บ.ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 เสร็จเรียบร้อยแล้ว" และเตรียมที่จะยื่นเข้าที่ประชุมครม. ในวันนี้


ในส่วนของร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตและการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ กฤษฎีกาได้มีการปรับแก้ไขข้อความ หมวดที่ 2 การประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ในส่วนของเวลาการเล่นเกมของเด็ก โดยได้ตัดเนื้อหาเรื่องการอนุญาตไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมงต่อวันออก และได้มีการแก้ไขใหม่ดังนี้
1.ให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 14.00 น. แต่ไม่เกิน 20.00 น.ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ และตั้งแต่เวลา 10.00 น.แต่ไม่เกิน 20.00 น.ในวันหยุดราชการ หรือในระหว่างปิดภาคการศึกษาตามระยะเวลาที่นายทะเบียนกลางประกาศกำหนด

2.ให้เด็กอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 18 ปี เข้าใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 14.00 น.แต่ไม่เกิน 22.00 น.ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ และตั้งแต่เวลา 10.00 น.แต่ไม่เกิน 22.00 น.ในวันหยุดราชการ หรือในระหว่างปิดภาคการศึกษาตามระยะเวลาที่นายทะเบียนกลางประกาศกำหนด
ซึ่งกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับจะมีผลบังคับใช้ในต้นเดือน ส.ค.นี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ทางกระทรวงวัฒนธรรมก็ยังคงเข้มงวดและตรวจร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ตให้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงอย่างเคร่งครัด และถ้าหากพบร้านที่ไม่ปฏิบัติตามก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที
จากข่าวข้างต้นนี้ อาจจะเป็นตัวบ่งชี้ให้เราเห็นได้ว่า กระทรวงวัฒนธรรมเองก็เข้าใจและมองเห็นถึงความสำคัญของเกม ว่าจริงๆ แล้ว "เกม" ยังช่วยพัฒนาให้เด็กๆ รู้จักคิดและยังช่วยพัฒนาความสามารถได้อีกด้วย ใช่ว่าจะมีเพียงด้านลบเพียงอย่างเดียวเท่านั้น พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดนิทรรศการเกมดี ในงาน Thailand Game Show 2009 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และในวันศุกร์-เสาร์ที่ 24-25 กรกฏาคมนี้ ก็จะมี "นิทรรศการเกมดี สัญจร" ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย ใครที่อยู่ใกล้ๆ ก็อย่าลืมแวะไปชมกันได้นะครับ
ข่าวจาก compgamer.com

No comments:

Post a Comment