Tuesday, July 21, 2009

BN ท้าชน Amazon ในสมรภูมิ"อีบุ๊ก"

Barnes & Noble (BN) ร้านหนังสือทีเคยเพี่ยงพล้ำต่อ Amazon เมื่อครั้งที่เปิดเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซให้บริการในภายหลัง แต่ไม่ทันเสียแล้ว ล่าสุด BN ออกมาไล่ตาม Amazon อีกครั้งด้วยการเปิดร้านจำหน่ายอีบุ๊กที่ทางบริษัทอ้างว่า ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีอีบุ๊กให้บริการมากกว่าถึง 700,000 ไตเติ้ล ยิ่งไปกว่านั้น BN ยังได้จับมือกับ Plastic Logic บริษัทผู้ผลิตเครื่องอ่านอีบุ๊ก เพื่อชน Kindle ของ Amazon อีกด้วย ทาง BN กล่าวว่า อีบุ๊กที่จำหน่ายใน้ร้านจะมีความเข้ากันได้กับเครื่องอ่านอีบุ๊กในท้องตลาด หลายรุ่นรวมถึง iPhone และ iPod Touch สมาร์ทโฟน Blackberry และคอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac OS ทั้งนีั้อีบุ๊กที่ให้บริการในร้านจะมีมากกว่า 700,000 ไตเติ้ล (Amazon มีประมาณ 300,000 ไตเติ้ล) ซึ่งจะมีหนังสือที่ขายดีที่สุดหลายร้อยรายการที่จำหน่ายในราคา เพียงไตเติลละ 9.99 เหรียญฯ (ประมาณ 360 บาท)เท่านั้น แถมยังคุยอีกด้วยว่า ในปีหน้าจำนวนไตเติ้ลของอีบุ๊กในร้านจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,000,000 ไตเติลอย่างแน่นอน "(บริการของเรา)ครอบคลุมอีบุ๊กจากทุกสำนักพิมพ์หนังสือเล่มที่มีอยู่ และทุกไตเติลที่มีต้นฉบับเป็นอีบุ๊กอยู่แล้ว" ทางบริษัทกล่าว


สำ หรับอีบุ๊กที่อยู่ในสต๊อกมากกว่า 500,000 ไตเติ้ลจะเป็นหนังสือที่เผยแพร่ได้ในลักษณะที่เป็นสาธารณสมบัติจาก Google ซึ่งสามารถดาวน์โหลดไปอ่านได้ฟรี BN ได้ใช้แอพพลิเคชัน eReader เวอร์ชันอัพเกรดที่พัฒนาโดยบริษัท Fictionwise ที่ซื้อมาเมื่อต้นปี โดยแอพฯดังกล่าวจะมีเวอร์ชันบน iPhone และ Blackberry เช่นเดียวกับเวอร์ชันที่สามารถรันบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้โอเอสเป็น Windows และ Mac ผู้ใช้ eReader ในครั้งแรกสามารถดาวน์โหลดอีบุ๊กฟรี โดยรวมถึงไตเติ้ลอย่าง Pocket Dictionary ของ Merriam-Webster, Sense and Sensibility, Little Woman, Last of Mohicans, Pride and Prejudice และ Dracula
นอก จากในส่วนของร้านจำหน่ายอีบุ๊ก และแอพพลิเคชัน eReader แล้ว BN ยังได้แนะนำเครื่องอ่านอีบุ๊กที่จะใช้ต่อกรกลับ Kindle ของ Amazon ด้วย โดยทางบริษัทจะทำให้หน้าร้านอีบุ๊กทำงานเข้ากันได้เป็นอย่างดีกับ eReader เครื่องอ่านอีบุ๊กของ Plastic Logic ราย เดียวเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะวางตลาดเครื่องอ่านได้ในต้นปี 2010 จุดเด่นของ eReader ที่เป็นฮาร์ดแวร์ก็คือ มันมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ถึง 8.5 x 11 นิ้ว (เคยนำออกแสดงในปลายปี 2008) บางแค่ 0.27 นิ้ว และเบามาก อีกทั้งหน้าจอยังทำงานในระบบสัมผัสอีกด้วย ส่วนเทคโนโลยีที่ใช้ในการแสดงผล ยังคงเป็นอีอิงค์เช่นเดียวกับ Kindle อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยเรื่องของราคาเครื่องอ่านออกมาแต่อย่างใด



ข่าวจาก arip.co.th

No comments:

Post a Comment