Tuesday, July 21, 2009

แนะนำที่ชม"สุริยุปราคา"ออนไลน์

พรุ่งนี้แล้ว ที่คนทั่วโลกจะพยายามแหงนมองดูพระอาทิตย์ที่ถูกบดบังรัศมีจากดวงจันทร์ ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่รู้จักกันดีนั่นก็คือ "สริยุปราคา" หรือ "สุริยคราส" (eclipse) โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำสำหรับผู้ที่อยากเห็นปรากฎการณ์ดังกล่าวว่า อย่ามองด้วยตาเปล่า เพราะอันตรายมากๆ อาจทำให้ตาบอดได้ อาจใช้กระจกรมควันสองแผ่น หรือแผ่นซีดีสองแผ่นซ้อนทับกัน ก่อนมองลอดผ่านไป และควรมองเฉพาะตอนมันซ้อนทับกันเต็มดวงประมาณ 3 - 5 วินาทีเท่านั้น นอกจากวิธีนี้ ทางเว็บไซต์ เอ.อาร์.ไอ.พียังมีมาฝากอีกวิธีหนึ่งนั่นคือ การรับชมสุริยุปราคาผ่านทางออนไลน์



สำหรับปรากฎการณ์สุริยุปราคาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 กรกฎาคม 2009 ตามเวลาในบ้านเราจะเริ่มตั้งแต่ประมาณ 7.07 น.ไปจนถึง 9.00 น. ซึ่งถือเป็นครั้งที่เกิดนานที่สุด ทั้งนี้เงาของดวงจันทร์จะตกทาบลงมาบนโลกในช่วงเวลาดังกล่าว (ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด) นอกจากการเฝ้าดูปรากฎการณ์ผ่านแผ่นซีดี(สองแผ่นซ้อนกัน)ในช่วงเวลาที่เกิด แล้ว อีกช่องทางหนึ่งที่คุณผู้อ่านสามารถติดตามปรากฎการณ์นี้ได้ก็คือ การรับชมผ่านเว็บไซต์ 4 แห่งด้วยกัน ดังนี้
นอก จากประเด็นของการเฝ้าชมปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจะได้รับความสนใจอย่างกว้าง ขวางแล้ว ในจีนยังจะได้มีการทดลองเกี่ยวกับแรงดึงดูดของโลกที่จะเกิดการเปลียนแปลงใน ช่วงเวลาดังกล่าวอีกด้วย ส่วนผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องติดตามกันต่อไปครับ

ข่าวจาก arip.co.th

No comments:

Post a Comment