Thursday, July 16, 2009

จอบส์มั่นใจ App Store ไร้เงาคู่แข่ง

รายงานข่าวล่าสุด แอพสโตร์ (App Store) ของแอปเปิ้ล (Apple) มียอดดาวน์โหลดแอพฯ สหรับไอโฟน (iPhone) และไอพอด ทัช (iPod Touch) ทะลุ 1.5 พันล้านครั้งไปแล้ว โดยมีแอพพลิเคชันไว้ให้บริการมากกว่า 65,000 ตัว ซึ่งทิ้งคู่แข่งอย่าง Google, Nokia, Research In Motion (BlackBerry) และ Microsoft แบบไม่เห็นฝุ่นกันเลยทีเดียว

แอพสโตร์ของแอปเปิ้ล สามารถทำยอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชันบนมือถือยอดฮิตอย่างไอโฟน และเครื่องเล่นมีเดียอย่างไอพอดทัช ได้มากกว่า 1.5 พันล้านครั้งภายในหนึ่งปี โดยความลับของความสำเร็จก็คือ การที่โปรแกรมสามารถดาวน์โหลดผ่านอากาศ (over-the-air) เข้าไปติดตั้งยังมือถือของผู้ใช้ได้โดยตรง และแพลตฟอร์มของการพัฒนาแอพฯบนมือถือที่แม้กระทั่งเด็กมัธยมก็ยังสามารถ พัฒนาได้



ทาง แอปเปิ้ลกล่าวว่า ปัจจุบันทางร้านมีจำนวนแอพฯให้ดาวน์โหลดมากกว่า 65,000 ตัว ในขณะที่มีนักพัฒนาคอนเท็นต์มากกว่า 10,000 รายที่ใช้โปรแกรมพัฒนาแอพฯบนไอโฟนของตน ซึ่งทำให้ทางร้านมีโปรแกรมต่างๆ มากมาย ตังแต่แอพฯสนุกๆ อย่างเบียร์ปลอม (Fake Beer) ที่ดื่มผ่านไอโฟนได้ไปจนถึงโปรแกรมการใช้งานในระดับองค์กรภาคธุรกิจอย่าง Oracle และ Saleforce

ประกอบกับการที่มีฮาร์ดแวร์มากมายกว่า 1,000 รายการที่สามารถต่อเข้ากับไอโฟนได้ ทั้งนี้เฟิร์มแวร์ล่าสุดยังเปิดโอกาศให้สามารถพัฒนาแอพพลิเคชันทีมีขีดความ สามารถมากกว่าเดิมได้อีกด้วย นอกจากนี้ เฟิร์มแวร์ 3.0 ของไอโฟนยังมาพร้อมกับโมเดลธุรกิจใหม่สำหรับนักพัฒนา เนื่องจากมันเปิดโอกาสให้มีการสั่งซื้อสินค้าจากภายในแอพฯได้ รวมถึงการพัฒนาแอพฯให้ทำงานกับฮาร์ดแวร์ที่เป็นอุปกรณ์เสริมโดยเฉพาะของตน ได้อีกด้วย

" ไม่น่าจะมีอะไรในอุตสาหกรรมนี้ที่เทียบได้กับแอพสโตร์ทั้งในแง่ของขนาด และคุณภาพ" สตีฟ จอบส์ ซีอีโอของแอปเปิ้ลกล่าว "จากการที่มีการดาวน์โหลดแอพฯ มากกว่า 1.5 พันล้านครั้ง มันจะทำให้เป็นการยากมากที่ใคร(ในอุตสาหกรรมนี้)จะตามได้ทัน" และผลจากความสำเร็จของแอพสโตร์ทำให้คู่แข่งมือถือของแอปเปิ้ลต่างเปิดบริการ ของตนเอง เพื่อให้บริการลูกค้าได้สืบค้น ซื้อขาย ดาวน์โหลด และติดตั้งแอพฯ ผ่านอากาศได้เช่นเดียกวัน แม้ัมันจะเป็นการยากที่จะตามทัน แต่คู่แข่งต่างก็มีวิธีในการช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดที่แตกต่างกันไปตามความนิยม ของลูกค้าในมือถือแพลตฟอร์มนั้นๆ

กูเกิ้ลกล่าวว่า ตลาดของแอนดรอยด์จะมีลักษณะที่เปิดมากกว่าแอพสโตร์ของแอปเปิ้ล ซึ่งต้องการมีการผ่านกระบวนการตรวจสอบของแอปเปิ้ล ในขณะที่โนเกียจะชูแอพฯที่รวมเอาโซเชียลเน็ตเวิร์กกิ้ง และ GPS ตามคอนเซปต์ "Connecting People"ที่จะให้ประสบการณ์ในการใช้แอพฯที่เหนือกว่า ส่วนทางด้านไมโครซอฟท์ก็จะมี Windows Marketplace for Mobile ซึ่งจะเปิดให้บริการในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้


No comments:

Post a Comment