Thursday, July 16, 2009

Kindle 2 ออกแบบมีปัญหา"เสียง่าย"?

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้แอมะซอน (Amazon) จะได้ชื่อว่า เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการลูกค้าได้อย่างเยี่ยมยอด แต่ล่าสุดกลับถูกฟ้องร้องเป็นคดีที่อาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับลูกค้าถึง 5 ล้านเหรียญฯ หากแพ้ในคดีนี้ ด้วยเหตุผลเพียงแค่ไม่ยอมเปลี่ยน Kindle 2 ที่ลูกค้าอ้างว่า มันเกิดความเสียหายเนื่องจากปกใส่กันกระแทก (protective case) ราคา 30 เหรียญฯ (ประมาณ 1,100 บาท) ที่ออกแบบและจำหน่ายโดยแอมะซอนเอง

Matthew Geise ผู้อำนวยการบริษัทบริหารทรัพย์สินในซีแอตเติล และภรรยาของเขา Alisa Brodkowitz เป็นผู้ฟ้องร้องแอมะซอนในครั้งนี้ โดยเรื่องของเรื่องก็คือ Kindle 2 ของ Brodkowitz ที่เธอได้รับเป็นของขวัญจากสามี หลังจากใช้งานได้ไม่ถึงสามเดือน ก็เกิดมีรอยแตกร้าวด้านข้างของ Kindle 2 โดยเฉพาะบริเวณที่ยึดติดกับปกด้วยคลิปโลหะ หลังจากนั้นหน้าจอของมันก็ค้าง และไม่ทำงานอีกต่อไป ซึ่งในส่วนของรีวิว เจ้าของ Kindle หลายคนก็มีการบ่นเรื่องการแตกร้าวบริเวณรอบๆ ที่ยึดตัวเครื่องเข้ากับปกกันกระแทก



ภาพจุดแตกร้าวทีเกิดขึ้นกับ Kindle 2 เนื่องจากซองปกที่ใส่กันกระแทก (ภาพข่าวจากเว็บไซต์ cnet.com)

Brodkowitz ได้คุยกับแผนกบริการลูกค้าของแอมะซอน กลับได้รับคำตอบว่า กรณีที่หน้าจอหยุดนิ่งเนื่องจากซองปกกันกระแทกถือว่า อยู่ในประกัน แต่ไม่รวมการแตกหักที่เกิดขึ้น ซึ่งตัวแทนยังอ้างอีกด้วยว่า ความเสียหายดังกล่าวอาจเกิดจากการเปิดใช้งานที่ไม่เหมาะสม (เปิดผิดด้าน) ของผู้ใช้เอง โดยกรณีความเสียหายจากการแตกร้าวจะต้องเสียค่าบริการซ่อม 200 เหรียญฯ (ประมาณ 7,200 บาท)

แทนที่สองสามีภรรยาจะจ่ายค่าซ่อม เพื่อให้ได้ Kindle 2 ที่สมบูรณ์กลับมา พวกเขาตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาล ในกรณีที่แผนกบริการของแอมะซอนได้บอกกับพวกเขาว่า การแตกหักของ Kindle 2 เป็น"ปัญหาที่พบได้โดยทั่วไป" ซึ่งเจ้าของเครื่องจะต้องจ่ายค่าบริการซ่อม 200 เหรียญฯ โดย Brodkowitz กล่าวว่า เธอไม่เคยเปิดปกจากด้านหลัง(ที่เครื่องยืดติดอยู่)จนอาจทำให้ตัวเครื่องบิด งอและเกิดความเสียหายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้อาจจะเกิดจากการออกแบบ Kindle 2 ที่ผิดพลาด (ความแข็งแรง) ก็ได้ แต่คงไม่ใช่คำตอบที่ว่า มันเป็น common problem ที่จะเกิดขึ้นกับแก็ดเจ็ตพกพาอย่างแน่นอน


No comments:

Post a Comment