Thursday, July 16, 2009

MS ขำกลิ้งเรื่อง Google Chrome OS

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สตีฟ บอลเมอร์ (Steve Ballmer) ซีอีโอของไมโครซอฟท์ (Microsoft) หัวเราะร่วนเมื่อได้ยินคำถามเกี่ยวกับการท้าทายของกูเกิ้ล (Google) ที่มีแผนพัฒนาระบบปฏิบัติการ Google Chrome OS ออกมา ก่อนที่จะยอมรับว่า "มันก็เป็นเรื่องน่าสนใจ"

"เอาเป็นว่า ผมรู้สึกยกย่อง(กับความคิดนี้)ก็แล้วกัน" สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอของไมโครซอฟท์กล่าวพร้อมทั้งหัวเราะร่วนกลางงานประชุมพันธมิตรด้าน เทคโนโลยีของทางบริษัทในนิวออร์ลีนส์ โดยมีการถ่ายทอดการสัมภาษณ์ครั้งนี้ไปบนอินเทอร์เน็ตด้วย "ใครจะไปรู้ว่ามันคืออะไรกันแน่? สำหรับผมน่ะรึ Chrome OS น่าสนใจเหลือเกิน" บอลเมอร์กล่าวอย่างระมัดระวังในคำพูด แต่ก็สร้างความรู้สึกขบขันให้กับผู้ร่วมประชุมที่โปรไมโครซอฟท์ได้เป็นอย่าง ดี




" มันจะไม่เกิดขึ้นในช่วงปีถึงปีครึ่ง และพวกเขาก็ได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการไปแล้ว" เขากล่าวเสริม โดยอ้างอิงถึงระบบปฏิบัติการแอนดรอย์ (Android) ของกูเกิ้ลที่ใช้บนสมาร์ทโฟน (และบริษัทผู้ผลิตเน็ตบุ๊ก) ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กูเกิ้ลประกาศว่า ทางบริษัทได้กำลังพัฒนาระบบปฏิบัติการที่เป็นการต่อยอดจากบราวเซอร์ Chrome โดยตั้งเป้าชนธุรกิจหลักของไมโครซอฟท์โดยตรง บริษัทซอฟต์แวร์ทีใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีระบบปฏิบัติการ Windows ที่ทำงานอยู่บนคอมพิวเตอร์ทั่วโลกมากกว่า 90%

แผนของกูเกิ้ลตั้งอยู่ บนรากฐานความคิดที่ว่า การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดสำหรับอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ (ไม่ใช่การคิดอ่าน และทำอะไรอยู่ภายในเครื่องเพียงอย่างเดียว) โดยเป็นโอเอสคนละแพลตฟอร์มไม่เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ทำงานบน สมาร์ทโฟน และเน็ตบุ๊ก ซึ่งระบบปฏิบัติการดังกล่าวได้มีการเปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้

" ผมไม่รู้ว่า พวกเขา(กูเกิ้ล)ตัดสินใจกันไม่ได้ หรือไงว่า มันมีปัญหาอะไร แต่เท่าที่ผมตรวจสอบล่าสุด คุณไม่จำเป็นต้องมีระบบปฏิบัติการบนไคลเอ็นต์ถึงสองตัว" บอลเมอร์ กล่าว "ผมว่ามีตัวเดียว(windows) ดีกว่า" ในขณะที่โทนของการให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณะในครั้งนี้ของบอลเมอร์จะดูสนุกสนาน แต่ในความเป็นจริง ไมโครซอฟท์กำลังให้ความสำคัญกับการท้าทายของกูเกิ้ลอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นใหม่อย่าง Bing ที่จะต้องช่วงชิงส่วนแบ่งจากกูเกิ้ลทีเป็นผู้นำตลาดมาให้ได้ ในขณะเดียวกัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ยังเพิ่งประกาศให้บริการแอพพลิเคชัน Office บนอินเทอร์เน็ตฟรี เพื่อชนกับ Google Docs แอพพลิเคชันออนไลน์ที่เปิดให้บริการฟรี

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บอลเมอร์ ได้เคยกล่าวเยาะเย้ย iPhone ของ Apple ว่า มันไม่สำเร็จหรอก เพราะแพงเกินไป แต่ถึงวันนี้ก็คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ไอโฟนได้เป็นเจ้าของส่วนแบ่งตลาดส่วนใหญ่ของสมาร์ทโฟนไปเรียบร้อยแล้ว




No comments:

Post a Comment