Thursday, July 16, 2009

เกตส์แย้ม "Natal" ไม่ใช่แค่"ของเล่น"

ระยะหลังเรามักจะไม่ค่อยได้เห็นบิลเกตส์ออกมาแสดงวิสัยทัศน์ทางด้าน เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มากนัก ล่าสุดเมื่อวานนี้ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์พูดเป็นนัยๆ ถึงเทคโนโลยี"นาทาล" (Natal Project) ที่ใช้สำหรับเล่นกับ Xbox 360 ว่า ในอนาคตมันอาจจะใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ที่รันวินโดวส์ (Windows) ได้ด้วย!!!

ระดับบิลเกตส์แค่เพียงเผยความคิด ออกมานิดหน่อยก็กลายเป็นข่าวไปทั่วโลกแล้ว โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ เกตส์ได้พูดออกมาเป็นนัยๆ ว่า เทคโนโลยีโปรเจกต์นาทาล หรืออุปกรณ์เพิ่มเติมแห่งอนาคต ที่สามารถตรวจจับ(ตำแหน่ง ทิศทาง และความเร็ว)ความเคลื่อนไหวของส่วนต่างๆ ทั้งร่างกาย และสิ่งของรอบๆ ตัวเราได้นั้น คาดว่าจะสามารถนำมาใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์บนโต๊ะ เพื่อตอบโจทย์การทำงานร่วมกัน รวมถึงการจัดการสื่อต่างๆ ภายในบ้านได้ด้วย อย่างไรก็ดี เกตส์ยังไมได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าวมากนัก คงมีเพียงแต่สิหน้าและท่าทางที่แสดงออกถึงความตื่นเต้นมากขณะที่พูดถึง เรื่องนี้



" ผมคิดว่า มันเป็นไอเดียที่บรรเจิดมาก เมื่อคุณอยู่ในบ้าน แล้วต้องการจัดการกับสื่อต่างๆ อย่างเช่น ภาพยนต์ เพลง และระบต่างๆ ที่เกียวข้อง มันเจ๋งมากๆ" เขากล่าว "และผมคิดว่า มัน(เทคโนโลยีนาทาล)จะทำให้การทำงานร่วมกันด้วยคอมพิวเตอร์ที่รันวินโดวส์ใน สำนักงานกลายเป็นเรื่องมหัศจรรย์" เกตส์ยังบอกถึงความเป็นไปได้ในการนำโปรเจกต์นาทาลมาใช้กับวินโดวส์ว่า "ขอเวลาอีกแค่หนึ่งปีนิดๆ ก็พอ"

การเพิ่มเทคโนโลยีนาทาลเข้าไปใน วินโดวส์ หมายถึง ความพยายามของไมโครซอฟท์ที่จะเปลี่ยนจากอุปกรณ์ และวิธีการอินพุทแบบเดิมๆ บนคอมพิวเตอร์ ในขณะที่แอปเปิ้ล (Apple) ได้ลงมือเปลี่ยนแปลงไปก่อนหน้านี้แล้ว ด้วยการทำ"แทร็คแพด แบบหลายสัมผัส" (multi-touch trackpad) ใน Mac OS X ส่วนไมโครซอฟท์เพิ่งจะเพิ่มอินพุตระบบจอแสดงผลหลายสัมผัส (multi-touch display) เข้าไปเป็นทางเลือกสำหรับอินเตอร์เฟซของ Windows 7 โดยระบบปฏิบัติการจะสามารถรู้จำท่าทางการสัมผัสในรูปแบบต่างๆ กับแอพพลิเคชันทุกตัว และมีเครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรมให้สามารถรองรับคุณสมบัติการใช้งานผ่านการ สัมผัสหน้าจอได้อีกด้วย



No comments:

Post a Comment