Thursday, July 16, 2009

เน็ตบุ๊กโตสองเท่าโน้ตบุ๊กส่อเค้านิ่ง

รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า อินเทล (Intel) ดูท่าจะมีความหวังมากขึ้นที่จะได้ตลาดขนาดใหญ่พอสำหรับซีพียูอะตอม (Atom) เมื่อบริษัทวิจัยยักษ์ใหญ่เผยผลสำรวจออกมาว่า ในขณะที่ยอดขายของโน้ตบุ๊กไม่มีการเติบโต เน็ตบุ๊กอาจจะสามารถทำยอดได้มากถึงสองเท่าภายในปีนี้

Displysearch คาดว่ายอดจำหน่ายมินิโน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊กในปี 2009 จะขยับขึ้นไปสูงถึง 33 ล้านเครื่อง โดยขยายตัวเข้าไปในตลาดโน้ตบุ๊กคิดเป็นตัวเลข 20% ของทั้งหมด อย่างไรก็ดี เนื่องจากอินเทลจะได้กำไรจากซีพียูที่ไปกับโน้ตบุ๊กมากกว่าเน็ตบุ๊กที่ใช้ อะตอม ทางบริษัทจึงเกรงว่า ซีพียูอะตอม(ที่ทำกำไรน้อยกว่า)จะกินตลาดซีพียูสำหรับ โน้ตบุ๊ก ทั้งนี้ผลสำรวจยังทำให้เห็นแนวโน้มว่า ตลาดโน้ตบุ๊กที่มีจอขนาดตั้งแต่ 12.1 นิ้วขึ้นไปจะไม่มีการเติบโตในช่วงปีสองปีนี้



สำหรับ ประเทศที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุดของเน็ตบุ๊กจะอยู่ในแถบละตินอเมริกา โดยมีตัวเลขสูงถึง 26% ตามมาด้วยประเทศใแถบยุโรป 22% ในขณะที่กลุ่มประเทศทีมีอัตราการเติบโตของเน็ตบุ๊กค่อนข้างต่ำจะเป็นเอเซีย แปซิฟิก อเมริกาเหนือ และจีน โดยเหตุผลสำคัญที่ทำให้เน็ตบุ๊กประสบความสำเร็จก็คือ การที่ผู้ให้บริการทางด้านโทรคมนาคมได้ซื้อเน็ตบุ๊ก เพื่อให้กับลูกค้าที่ใช้บริการในระยะยาว

อย่าง ไรก็ตาม เหตุผลสำคัญทีทำให้ยอดขายโน้ตบุ๊กตกลงไม่ใช่เกิดจากเน็ตบุ๊กเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นผลจากการที่ลูกค้าองค์กรลดการสั่งซื้อโน้ตบุ๊กไปใช้ เนื่องด้วยเศรษฐกิจที่มีปัญหาด้วย Displaysearch เชื่อว่า การออกผลิตภัณฑ์ Windows 7 และสภาพเศรษฐกิจที่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นจะทำให้ความต้องการโน้ตบุ๊กของ เหล่าบริษัทห้างร้านกลับมา โดยคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ในปี 2010

John Jacobs ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาดโน้ตบุ๊กของ Displaysearch กล่าวว่า "มันชัดเจนว่า ผู้ซื้อต้องการเครื่องที่มีความเบา แต่ก็ต้องการจอที่มีขนาดใหญ่ด้วย ในขณะที่ตลาดมีโน้ตบุ๊กที่ตอบความต้องการนี้แล้ว แต่จากการสำรวจพบว่า ลูกค้าต้องการพีซีเครื่องที่สอง(ที่มีราคาถูก) และไม่ต้องการเปลี่ยนโน้ตบุ๊ก"


No comments:

Post a Comment