Thursday, July 16, 2009

Google กำไร!!! แต่ยอดโฆษณาตก?

รายงานข่าวจากสำนักข่าวบีบีซีนิวส์ระบุว่า กูเกิ้ล (Google) บริษัทเสิร์ชเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่ยังคงสามารถทำกำได้ในไตรมาสที่สองของปี แม้การเติบโตของรายได้จะช้าลงภายใต้สภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเกินความคาดหมายของบริษัทที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้

สำหรับกำไรของกูเกิ้ลในช่วงไตรมาส (จนถึง 30 มิถุนายน) ที่ผ่านมา ขึ้นไปแตะถึง 1.48 พันล้านเหรียญฯ เทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้วกูเกิ้ลทำกำไรได้ 1.25 พันล้านเหรียญฯ (โตประมาณ 19%) ส่วนรายได้ในช่วงเดียวกันเติบโต 3% โดยทำได้ที่ 5.52 พันล้านเหรียญฯ ทั้งนี้รายได้มากกว่าครึ่งหนึ่ง (53%) มาจากนอกสหรัฐฯ



เอริค ชมิดท์ ซีอีโอของกูเกิ้ลกล่าวว่า "ผลลัพธ์ของความสำเร็จนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของโมเดลธุรกิจ และความรับผิดชอบในความพยายามจัดการเรื่องค่าใช้จ่าย" นั่นหมายความว่า กูเกิ้ลยังคงรักษาประสิทธิภาพของการทำกำไรของธุรกิจได้ในขณะที่ยังคงควบคุม ต้นทุนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ในส่วนของมูลค่าของกูเกิ้ลขยับขึ้นเป็น 5.36 เหรียญฯต่อหุ้น ซึ่งดีกว่าที่คาดไว้เดิมคือ 5.08 เหรียญฯต่อหุ้น

" ผลลัพธ์ของความสำเร็จดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า กูเกิ้ลเป็นบริษัทโฆษณาออนไลน์ที่ดีที่สุด และเป็นอะไรทีต้องลงทุนด้วย" นักวิเคราะห์การเงิน กล่าว อย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์ในแง่ของความสำเร็จของรายได้และกำไรที่เกิดขึ้นจากบริการของกู เกิ้ล ค่าโฆษณาตามคลิ้ก (Adwords, AdSense) ที่ได้จากทางบริษัทเอง และคู่ค้า รวมมีมูลค่าการเติบโตกว่าเดิม 15% ในทุกๆ ปี แต่สำหรับปีนี้ในไตรมาสแรกตกลงไป 2% ซึ่งต้องไม่ลืมว่า รายได้กว่า 95% ของบริษัทมาจากโฆษณา



No comments:

Post a Comment